Đánh giá Range Rover Evoque 2016: Ngày càng sắc bén
Ngày đăng:24-05-2016 23:11:21Với những thay đổi sắc nét và cứng cáp hơn so với người tiền nhiệm, phiên bản 2016 của Range Rover Evoque sẽ tiếp tục là một cái tên đáng giá trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ, cạnh tranh với các đối thủ như BMW X1, Audi Q3, Lexus NX200t hay Porsche Macan.
Có thể nói rằng, phiến bản 2016 của Range Rover Evoque đã mang đến cho người riêu dùng Việt Nam một cái nhìn khá mới mẻ khi đi kèm một loạt thay đổi về ngoại hình, đặc biệt là đèn pha công nghệ LED, một số nâng cấp về ngoại, nội thất. Bên cạnh đó là hàng loạt trang bị an toàn được bổ sung như hệ thống cảnh báo lệch làn, phanh tự hành và hệ thống camera toàn cảnh (surround view camera system).
Range Rover Evoque 2016 phiên bản HSE Dynamic
Land Rover đặt Range Rover Evoque vào phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ (compact SUV), tuy vậy chiếc xe này vẫn thùa hưởng đầy đủ những đặc tính cần thiết cho một cỗ máy đường trường, cá biệt như hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Ngoại hình
Thiết kế của Range Rover Evoque 2016 vẫn được trau chuốt một cách rất tỉ mỉ, tổng thể không có nét thô cứng hay bảo thủ như nhiều người đàn anh, mà thay vào đó là những nét uốn, những đường gân mềm mại trải dài khắp thân xe.
Thiết kế của Range Rover Evoque 2016 được trau chuốt tỉ mỉ
Cụ thể hơn, chiếc xe sở hữu một số nâng cấp như đèn sương mù slimline tinh tế được đặt trên cùng của hốc hút gió cỡ lớn 2 bên cản trước thay vì chính giữa như trước. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của Land Rover được trang bị đèn pha thích ứng full LED (Full LED Adaptive), mang lại cường độ chiếu sáng tốt hơn vào ban đêm. Phía bên trong cụm đèn pha là những dải LED được tạo hình đơn giản, nhưng toát lên phong thái mạnh mẽ, chi tiết này góp phần rất lớn trong việc nhận dạng thương hiệu của Evoque. Hệ thống đèn LED ban ngày (DRLs) trải dài toàn bộ chiều rộng của cụm đèn, đồng thời tiết kiệm năng lượng và đảm bảo sự chiếu sáng xuyên suốt, bền bỉ.
Evoque 2016 có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) lần lượt là 4.365mm x 2.125mm x 1.635mm, và sở hữu trục cơ sở dài 2.660mm
Tiến về phía sau, thiết kế của phần đuôi khá cứng cáp, nhưng vẫn rất hài hòa bởi cụm cánh gió sau tùy chỉnh với đèn phanh LED tích hợp rộng hơn, mảnh hơn và chiếu sáng với cường độ tốt hơn. Thêm vào đó, cánh gió này còn tích hợp một ang-ten 3G để cải thiện tín hiệu di động. Cụm đèn hậu vẫn giữ nguyên phong cách gọn nhẹ, tích hợp công nghệ LED với tạo hình đơn giản. Ngoài cụm la-zăng tiêu chuẩn dạng 5 chấu kép hình bông hoa, Evoque 2016 còn 2 tùy chọn la-zăng hợp kim khác nhằm giúp khách hàng có thể tự cân đối cho chiếc xe của mình một vẻ ngoài hoặc năng động hơn, hoặc hài hòa hơn. Đi cùng là một bảng màu sắc phong phú của nội, ngoại thất.
Đèn pha thích ứng Full LED (Full Led Adaptive), cho hiệu quả chiếu sáng tốt hơn vào ban đêm
Nội thất
Tiến vào phía trong xe, Range Rover Evoque 2016 sở hữu một không gian nội thất khá tinh tế và sang trọng. So với phiên bản 2015, những chất liệu cao cấp như da, vải dệt Ebony, hay phần gỗ ốp đều được sử dụng nhiều hơn.
Range Rover Evoque 2016 sở hữu một không gian nội thất khá tinh tế và sang trọng
Cụm ghế ngồi ôm sát và vô-lăng và có vị trí khá cao để mang lại khả năng quan sát thoáng đãng và phản ứng tốt với các điều kiện giao thông, đồng thời không bị ảnh hưởng bởi điểm mù phía sau phần trụ A. Đồng thời cụm ghế này cũng có khả năng điều chỉnh lên tới 14 hướng cùng chức năng massage ở phiên bản cao cấp nhất.
Sự khác biệt rõ ràng nhất so với trên phiên bản cũ là phần ốp nhựa trên những cánh cửa đã hoàn toàn được thay thế bằng những lớp ốp da. Trên phiên bản HSE Dynamic mà chúng tôi có dịp trải nghiệm, chiếc xe còn có khá nhiều “phụ kiện”: ghế có sưởi ấm nhớ vị trí, cửa sổ trời panorama, hệ thống navigation dành cho Việt Nam, loa Meridian cao cấp, đèn sương mù, rửa đèn trước, pedal nhôm…
Phần không gian cho hành khách phía sau vừa đủ rộng để mang lại sự thoải mái cho người ngồi, vị trí để chân khá thoáng đãng, những vị khách có chiều cao lên đến 1,8 m cũng sẽ không mấy khó khăn khi ngả lưng ở hàng ghế này. Song, điều này lại làm giảm không gian khoang để đồ phía sau, nhưng khi cần thiết, Evoque cho phép gập hàng ghế sau, giúp nới rộng khoang hành lý lên 1.445l.
Range Rover Evoque 2016 còn cho phép người lái điều chỉnh nhiều màu sắc đèn nội thất khác nhau. Đối với phiên bản mới, chiếc xe được bổ sung thêm hai màu mới đó là Vintage Tan và Lunar Ice – cùng với hệ thống ánh sáng nội thất ambient thích ứng với tâm trạng, cung cấp thêm sự tiện nghi và thân thiện với người lái ở mức cao nhất.
Phía chính giữa bảng táp-lô là một màn hình cảm ứng với kích thước lên đến 8 inch, tích hợp công nghệ InControl. Đặc biệt, màn hình này còn được trang bị công nghệ hiển thị theo góc nhìn độc lập “Dual View”, cho phép người lái và hành khách ở khoang trước có thể xem hai nội dung trên một màn hình cảm ứng. Ví dụ như, hành khách ở ghế phụ có thể xem TV, trong khi ở góc nhìn của người lái xe thì màn hình vẫn hiển thị hệ thống dẫn đường.
Màn hình 8 inch được trang bị công nghệ hiển thị theo góc nhìn độc lập “Dual View”
Đi cùng là dàn âm thanh stereo 17 loa “hàng hiệu” từ Medirian, có thể được nâng cấp để sử dụng thẻ nhớ SD định vị vệ tinh dựa trên hệ thống Sirius và DAB cùng HD Radio. Bên cạnh đó, chiếc xe còn sở hữu chức năng mở cửa khoang hành lý rảnh tay khá linh hoạt hơn khi cho phép kích hoạt trực tiếp từ đằng sau xe hay để chân ở phía dưới cản sau
Trang bị an toàn
Về bổ trợ an toàn, Range Rover Evoque 2016 được trang bị hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường. Hệ thống có camera kỹ thuật số giúp phát hiện những thay đổi làn đường không mong muốn và tự động điều chỉnh vô lăng. Thêm vào đó là hệ thống phanh khẩn cấp tự động và hỗ trợ chú ý để phát hiện dấu hiệu buồn ngủ khi lái xe của tài xế. Khi thấy tài xế có vẻ buồn ngủ, hệ thống sẽ cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh. Ngoài ra, loạt túi khí trước sau và bên hông giúp Evoque đạt điểm an toàn năm sao từ Euro NCAP.
Những trang bị đáng giá từ thế hệ trước vẫn hiện hữu trên phiên bản 2016 của Range Rover Evoque, có thể kể đến như Cruise Control, hệ thống giữ khoảng cách và “bám đuôi” xe phía trước. Đi cùng với đó là hệ thống dẫn động 4 bánh Active driveline, keyless, khởi động bằng nút bấm, hệ thống kiểm soát khí hậu tự động 2 vùng độc lập, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, đèn chiếu sáng có logo Land Rover tiện dụng khi trời tối và cảnh báo khoảng cách với xe phía bên cạnh.
Động cơ và vận hành
Bên dưới phần nắp capo, Range Rover Evoque 2016 được trang bị động cơ xăng Si4 sản sinh 240 mã lực tiên tiến của Land Rover. Theo hãng xe Anh Quốc, cỗ máy này có khả năng đưa Evoque tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 7,6 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 217 km/h (135 mph), đi kèm theo đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi đi ết quãng đường hỗn hợp 100 km chỉ tiêu hao 7,8 L xăng và lượng khí thải CO2 ở mức 181 g/km.
Phiên bản HSE Dynamic được trang bị động cơ I4 2.0L, sản sinh công suất cực đại lên đến 240 mà lực
Evoque cũng có tùy chọn động cơ diesel TD4 Ingenium bằng nhôm trọng lượng nhẹ hơn 20-30 kg so với phiên bản trước, tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên và ma sát thấp, công suất 150 hoặc 180 mã lực, mức tiêu thụ nhiên liệu tương ứng là 4,2 lít/100 km và 4,8 lít/100 km.
Tiến vào phía trong và ổn định tư thế ngồi ở vị trí lái, cảm nhận đầu tiên và rõ ràng nhất là tầm nhìn rất thoáng đãng. Việc điều chỉnh phần ghế điện để đưa người lái đến với vị trí lý tưởng nhất rất đơn giản và dễ dàng. Vị trí của vô-lăng và các phím chắc năng xung quanh được sắp xếp tách bạch và thân thiện với người lái. Với tay ấn nút khởi động, khối động cơ 2.0L “rùng mình” khởi động một cách nhẹ nhàng, tiếng ồn của động cơ dội vào khoang lái là không đáng kể. Nếu không chú ý, bạn sẽ không hề hay biết “cần số” dạng núm xoay ngay bên cạnh người lái vừa nhô lên một cách nhẹ nhàng.
Xoay cần số sang chế độ D, nhẹ nhàng thả chân phanh và tiếp thêm một chút ga ngay sau đó, sau một chút trễ lại ở giây đầu tiên, Range Rover Evoque êm ái lướt đi một cách nhanh chóng ngay sau đó. Những ấn tượng ban đầu về cỗ máy 2.0L này đến rất nhanh, bởi chỉ cần đạp ga dứt khoát hơn một chút, Evoque 2016 đáp trả rất nhanh. Nếu không ngồi ở vị trí lái, nhiều hành khách sẽ không nghĩ là mình đang ngồi trên một chiếc xe có dung tích chỉ dừng lại ở con số 2.0 L.
Evoque 2016 vẫn sở hữu khả năng tăng tốc nhanh chóng dù cần số vẫn ở chế độ D
Thoạt nghe qua, nhiều người sẽ thấy hộp số lên tới 9 cấp sẽ có phần hơi “thừa thãi” với một cỗ máy 2.0L. Điều này cũng sẽ khiến các chuyên gia phải đặt câu hỏi về độ linh hoạt và nhạy bén của chiếc xe. Song điều này lại giúp cho Evoque 2016 sở hữu mức tiêu hao năng lượng ở mức rất đáng chú ý: 7,8 L xăng cho 100km đường hỗn hợp. Thực tế trải nghiệm, ngay cả khi điều khiển chiếc xe, cũng rất khó để biết chính xác thời điểm hay ngưỡng vòng tua mà chiếc xe bắt đầu “nhảy số”, hộp số 9 cấp hoạt động vô cùng êm ái và dễ chịu.
Range Rover Evoque tỏ ra khá linh hoạt khi di chuyển trong phố, nhờ ngoại hình nhỏ bé và trục cơ sở ngắn. Bên cạnh đó, tay lái trợ lực điện EPAS kèm với hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh luôn mang lại cảm giác lái trên vô-lăng rất chính xác và trực quan, mang lại phản ứng chính xác và nhanh nhạy.
Bài viết liên quan
- THÔNG BÁO NGHĨ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG
- Hãng xe SAMCO tiến hành lễ bàn giao lô 12 xe buýt SAMCO CITY I.40
- TPBANK chọn HMT VIỆT NAM là đối tác tin cậy để liên kết hợp tác toàn diện
- Thông báo nghỉ tết dương lịch 2018
- Xe khách liên tỉnh trá hình: Nhiễu loạn thị trường vận tải hành khách
- Khen thưởng ban Đồng Vàng đạt thành tích tốt trong tháng 10-2017
- Hướng dẫn tự tra cứu phương tiện bị phạt nguội
- Hướng dẫn tự tra cứu phương tiện bị phạt nguội
- Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor liên doanh sản xuất xe thương mại
- Chương trình CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG SAMCO Khu vực miền Trung và miền Nam 2017